Three Love Stories: Feb. 8 – My So-Called First Date

Previously..

“It was that time when I saw him differently. When I saw him beyond his being chubby and makulit. When I started to appreciate his sweetness and thoughtfulness. When I began cherishing every moment spent together and kept all gifts and notes we exchanged.”

 

Feb. 8, 1998. I just finished eating lunch pero di ako mapakali. Nasa loob ako ng kwarto ko at pabalik-balik na naglalakad at tumitingin sa salamin or sa cabinet ko ng mga damit. Ewan ko ba. Hirap din ako mag-decide kung anong susuotin ko. Di naman ako dati ganito. Saka kung tutuusin, di ko naman kailangan mag-prepare nang husto. Manonood lang naman kami ng sine. Di niya naman siguro ako tititigan sa loob ng sinehan. Isa pa, ang dilim kaya. So useless din na magpaganda. Kaso, stubborn ako eh. Nag-effort pa rin.

Usapan namin ni Z na magkita sa mall. Dumating ako nang sakto sa agreed time. Pagdating ko sa French Baker, andun na siya. Wow… di ko alam kung bakit pero parang napalundag yata ang puso ko. Tapos bigla na lang bumilis ang pagtibok. Easy lang, sabi ko sa sarili ko habang papalapit kay Z.

“Buti naman andito ka na,” bungad ni Z. “Natakot ako eh. Akala ko di ka na darating.”

Napangiti naman ako sa sinabi niya.

“Pwede ba naman kitang indyanin? Siyempre hindi.”

Sinuklian niya ng ngiti ang sinabi ko at saka sinabayan na akong maglakad papunta sa cinema house. Habang naglalakad kami, di namin naiwasang hindi lumingon-lingon sa paligid. Baka kasi may makakita sa aming kakilala. Ma-headline na naman kami sa mga tsismisan.

Hanggang sa magkatinginan kami at parehas na napabungisngis.

“Wala naman sigurong makakakita sa’tin na taga-school,” sabi ni Z.

“Oo nga. May exams tayo sa Monday eh.  Malamang busy silang lahat sa pag-rereview.”

Bumili kami ng tickets para sa “Titanic”. Sabi ng nasa booth punuan na raw sa loob. Pero dahil gusto nga namin mapanood ang movie, tumuloy pa rin kami.

Inalalayan ako ni Z sa sinehan. Tayuan na sa loob. Pumuwesto kami sa may bandang aisle, tig-isang side. Siya sa right, ako sa left. At tahimik na kami nanood.

For the first time in our friendship, noon lang ako nakaramdam ng pagka-ilang sa kanya. Hindi dahil sa nadadala ako sa palabas kundi dahil yun ang first time kong magkaroon ng kasamang lalaki na di ko kamag-anak sa panonood ng sine.

Bukod doon, kanina ko lang napansin na gwapo pala ang kaibigan kong ito. Maamo ang mukha at maganda ang ngiti. Bakit nga ba ngayon ko lang napapansin ito?

Napatingin ako sa kanya at biglang may parang kumurot sa puso ko. Na-mimiss ko siya kahit malapit lang naman siya… Para bang gusto kong siyang yakapin.

Naku! Hindi pwede mangyari ito… Bestfriend ko siya. Hindi ako dapat magkagusto o ma-in love sa kanya.

Lord, wag naman po…

 

To be continued…

0 Responses to “Three Love Stories: Feb. 8 – My So-Called First Date”



  1. Leave a Comment

Leave a Reply

July 2009
S M T W T F S
« Jun   Aug »
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031  
Follow Her MALDITA-ness on WordPress.com

Enter your email address to subscribe to this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 148 other followers

Want more?

Archives

Follow Me

add me on facebook
ask me on formspring
follow me on twitter

My Tweets

Sali Na! Join the Pinoy Wordpress Bloggers Community!

Who is Reading This

Where are you from

Blog Stats

  • 300,902 hits

Vital Statistics

readers online


My blog is worth $14,678.04.
How much is your blog worth?