Three Love Stories: Jane’s interview about X

Previously…

“Either way, I just hope X finds a serious relationship. That he would be a better man.”

 

Her Maldita-ness is back. Haaay… Kaloka talaga magbasa ng email ni Jane. Napaka-haba at nobela talaga yung ginawa niyang endings. At dahil sa na-curious naman ako sa mga endings na ginawa niya, I decided na interviewhin siya nang konti before proceeding with the next man in the Three Love Stories.

Me: Uy Jane, tapos na ang kwento ni X sa blog. Alam ko binabasa mo naman siya kahit papaano. How does it feel na tapos na siya?

Jane: Relieved. Cathartic. Para akong nabunutan ng tinik. And I think I’m ready to face him na.

Me: You mean ngayon ka lang naka-moved on?

Jane: No. Matagal na akong naka-moved on. Yun nga lang before kasi I know na di ko pa siya kayang harapin. Wounded pride siguro dahil siyempre as a girl, iba rin naman yung feeling na alam mong you’re ok as gf material pero despite that, niloko ka pa rin.

Me: Oo nga naman. Anyway, kay X ka natutong magkape di ba? If he’s a coffee, anong klaseng kape siya?

Jane: Capuccino. It’s the first coffee I tasted. And capuccino is quite deceiving. I mean, foamy siya and parang sweet because of its looks. And yeah, sweet nga at first but as you consume the drink you realize, there’s something lacking. Or perhaps mas nangingibabaw ang taste ng kape at hindi ok yung blend. Parang si X when we were together. At first, he’s sweet. We built dreams together. A big family composed of a basketball team and a muse. Stuff like that. But in the end, they didn’t happen. No more sweetness.

Me: Hmmm… Eh kung kape si Y at Z, ano naman sila?

Jane: Teka, akala ko ba tungkol kay X lang ito… Anyway, sagutin ko na rin. Si Z. He can never be a coffee. Di pa ako marunong magkape noon eh. But I could say, he’s milk. Gusto ko lasa niya pero ayoko siya inumin. In Z’s case, I like him but I don’t want him to be mine. Si Y naman, siya ang aking Cafe Latte, my favorite coffee. Perfect blend kasi. Tama lang ang sweetness at lasa ng kape. Parang si Y talaga. Tama lang ang sweetness niya, pagka-mean at pagka-korni. And a taste of Cafe Latte always soothes me kahit sobrang init ng ulo ko or depressed ako. Ganoon din sya. He knows how to deal with me and make me feel at ease.

Me: Wow… ayos sa comparison ah. Mabalik ako sa kwento ni X. Ano ba talaga ang dahilan at nagkagulo kayo nina Chynna?

Jane: To be honest, maraming dahilan. Pero ang pinaka-point nun, nagsinungaling kami pareho. I said that di ko na i-entertain si X and yet I did. Sabi niya, ok lang na maging kami ni X and wala na siya feelings for him. And yet, mahal niya pa rin pala. Binaboy pa niya picture ko noong nagalit siya at nagselos kasi nga nagkikita pa rin kami.

Me: Ano naman nangyari sa inyo ni Audrey?

Jane: Nadamay lang naman siya sa amin ni Chynna. Mas matagal silang friends ni Chynna kaya ganoon. Besides, nung time kasi na naghiwalay kami ni X, di ko magawang ipaliwanag sa kanya yung mga nangyari. Iba naging dating sa kanya kaya ayun. But I know that somehow, someday, we’ll be ok.

Me: Di ka ba nag-suspetsa noon na niloloko ka na ni X?

Jane: I did but I ignored it. Confident kasi ako sa sarili ko and I have faith in him. Yun nga lang, he failed me.

Me: Gaano katagal ka na pala daw niyang niloloko?

Jane: Two months. Grabe nga siya eh. Right after he broke up with me, pinaglantaran niya sa friendster ang pic. nila nung girl na nakahiga at almost kissing. Sakit nun. Pero naka-recover din naman ako. Saka, duh! Mas pretty naman kaya ako dun sa girl. hehehe…

Me: If time would come na magkikita kayo ni X at gusto niya makipagbalikan sa iyo, will you accept him?

Jane: No. Siguro nagbago nga siya pero ayoko na sa kanya. Wala na akong maramdaman kahit ano for him. He’s just a part of the past.

Me: Bakit nga pala ganun ang ending mo for X?

Jane: Ayoko naman kasi ng revenge. Wala rin naman na akong mapapala. Ang tagal na noon. Though I want him to realize how much he lost. Kaya ganun ang ending.

Me: What’s with the painting?

Jane: Just a reminder. I want him to remember how much I loved him. That he could replace me but can’t find anyone who will love him the way I did. Na patay na patay ako sa kanya noon pero nang maghiwalay kami, maraming beses ko rin siyang paulit-ulit na pinatay sa utak ko.

Me: Bakit nga pala yung poem na “Ai” ang nilagay mo dun sa painting sa ending?

Jane: Kasi yun ang una at huling poem na ginawa ko para sa kanya. Yun din ang term of endearment namin. Ayoko na gumawa ng bagong poem for him and di ko na rin kayang mag-compose for him kasi. Isa pa, siya lang ang una at huli rin na tatawagin kong “Ai” ever. It’s my rule. Never use the same endearment for people who mean something to you. Kahit papaano naman kasi, he meant something to me before.

Me: Ano ang pinaka-mahalagang natutunan mo in your relationship with X?

Jane: Never fall for a guy who doesn’t have a vision of the future and doesn’t know the value of commitment. Si X kasi that time, di sineseryoso ang studies niya. Happy-go-lucky. Tapos pagdating sa relationship namin, di niya kayang mag-decide. He can’t take the lead in anything at all. Kaya nga when we broke up and I recovered, na-realize ko na ok lang pala na wala na kami. Kasi, darating din talaga kami doon with the kind of personality that he has. I could have changed him pero ayoko kasing baguhin ang isang tao for my sake. If he’ll change, he’ll do it for himself because he wants to and not because I asked him to.

Me: Tama ka dyan! Tapos na kwento ni X. So, kwento na ni Y ang isusunod ko sa blog?

Jane: Nope. Kay Z muna.

Me: Bakit?

Jane: Special request ng isang napaka-halagang tao. And ok na rin yun. Save the best story for last. Besides, nauna naman talaga si Z sa life ko.

Me: Kunsabagay… Sige unahin natin ang kwento ni Z.

 

Next: Start of Z’s story

2 Responses to “Three Love Stories: Jane’s interview about X”


  1. 1 Brent June 15, 2009 at 6:58 pm

    I love the coffee-Xs comparison. Real nice.🙂

  2. 2 sortinghat June 23, 2009 at 7:27 am

    I must say that the ending was quite not to my liking. Anyhow, Jane was able to get out of the situation with X in a seemingly graceful way.


Leave a Reply

June 2009
S M T W T F S
« May   Jul »
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930  
Follow Her MALDITA-ness on WordPress.com

Enter your email address to subscribe to this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 148 other followers

Want more?

Archives

Follow Me

add me on facebook
ask me on formspring
follow me on twitter

My Tweets

Sali Na! Join the Pinoy Wordpress Bloggers Community!

Who is Reading This

Where are you from

Blog Stats

  • 300,865 hits

Vital Statistics

readers online


My blog is worth $14,678.04.
How much is your blog worth?